วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

บทที่ 2 องค์กร การจัดการ การตัดสินใจ

           องค์กร (organization) หมายถึง บุคคลกลุ่มหนึ่งที่มารวมตัวกัน โดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน และดำเนินกิจกรรมบางอย่างร่วมกันอย่างมีขั้นตอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น โดยมีทั้ง องค์กรที่แสวงหาผลกำไร คือองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจ เช่น บริษัท ห้างหุ้นส่วน ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ และ องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร คือองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์เป็นหลัก เช่น สมาคม สถาบัน มูลนิธิ เป็นต้น  หากองค์กรหลายๆองค์กรรวมกันอาจเรียกได้อีกอย่างว่า “องค์การ”
          องค์การ  (Orgnization) หมายถึง รูปแบบของการทำงานของมนุษย์ที่มีลักษณะการทำงานเป็นกลุ่ม ที่มีการประสานงานกันตลอดเวลา ตลอดจนต้องมีการกำหนดทิศทาง มีการจัดระเบียบวิธีทำงานและติดตามวัดผลสำเร็จของงานที่ทำอยู่เสมอด้วย
การสร้างมิตรภาพดีก็ส่งผลให้ผลงานที่ทำมีประสิทธิภาพ และทำให้เราทำงานอย่างมีความสุข สุภาพจิตก็ดีอีกด้วย ซึ่งวิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมองค์กร มีดังนี้
  1. คิดก่อนพูด ก่อนที่จะพูดอะไรออกไป ถามตนเองก่อนเสมอว่า สิ่งที่กำลังจะพูดนี้ส่งผลดีต่อตัวคุณเองมากน้อยแค่ไหน
  2. พูดสั้น กระชับ ตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะไม่พอใจหรือพอใจอะไรก็ตามในที่ทำงาน ทางที่ดีที่สุดในการสื่อสารคือการพูดอย่างตรงไปตรงมา แทนที่จะพูดแบบน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง เพราะนอกจากจะไม่มีใครเข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของตัวคุณเองแล้ว ยังเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์
  3. ใช้เทคนิค เข้าใจ เข้าถึง เข้ากัน เทคนิคที่ทำให้ผู้ฟังไม่รู้สึกโกรธ แม้ว่าคุณทั้งสองคนจะมีความเห็นไม่ตรงกัน โดยเริ่มแรกบอกคู่สนทนาของคุณว่าคุณเข้าใจเขา หลังจากนั้นยกตัวอย่างกรณีอื่น ๆ ที่คล้ายกัน และสุดท้ายบอกเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้อื่นได้สัมผัสถึงผลลัพธ์ของการที่คุณและคู่สนทนาของคุณมีความเห็นไม่ตรงกัน เช่น ฉันเข้าใจว่าถึงความรู้สึกของคุณหลังจากที่คุณเห็นรถคันนั้นครั้งแรก มันเหมือนกับความรู้สึกของฉันในตอนนั้น และฉันก็รู้สึกแบบนั้นหลังจากที่ซื้อรถคันใหม่เมื่อไม่นานมานี้ และหลังจากที่ฉันขับมันกลับบ้านฉันก็พบว่าใคร ๆ ก็ต่างอิจฉาฉัน
  4. ยอมรับ ใคร ๆ ก็อยากภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำ และได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน และบางครั้งการยอมรับก็ดีกว่าที่จะโต้เถียงกัน ดังนั้นบางครั้งคุณอาจต้องยอมรับในสิ่งที่คุณทำผิดพลาดไปบ้าง เพื่อไม่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง
  5. คุมสถานการณ์ด้วยน้ำเสียง ในที่ประชุม ถ้าคุณต้องใช้เวลาในการพูดนานสองนาน และที่ประชุมเริ่มเหนื่อยหน่าย ลองเปลี่ยนน้ำเสียงให้ช้าลง เพิ่มจังหวะในการพูด การพูดจะน่าฟังขึ้น หรือหากคุณกำลังโกรธ ลองใช้น้ำเสียงที่เย็นลงอาจทำให้เรื่องราวดีขึ้นได้
  6. มั่นใจที่จะเป็นหนึ่ง การสงวนท่าที บางครั้งก็ไม่ให้ผลดีเสมอไป แสดงออกให้เห็นว่าคุณมีความคิดดี ๆ ในการทำงาน และบอกมันออกไปแบบไม่โอ้อวด คุณก็จะได้รับการยอมรับ
  7. ทำตามสัญญา และทำให้เหนือความคาดหวัง ในการทำงานหากคุณสัญญาจะส่งของให้ลูกค้าในวันจันทร์ คุณควรทำให้ได้ตามที่พูดไว้ แต่หากคุณสามารถส่งของได้ตั้งแต่เช้าตรู่วันวันจันทร์ หรือเย็นวันอาทิตย์ นั่นหมายถึงความรับผิดชอบที่สูงยิ่งของคุณที่เหนือความคาดหมาย และคุณจะได้รับความเชื่อใจในทันที
  8. โน้มน้าวอย่างมีศิลปะ เริ่มบทสนทนาด้วยการชมเชยในสิ่งที่คุณและเขาได้ร่วมกันทำมา หลังจากนั้นเสนอสิ่งที่คุณต้องการจากเขา และสุดท้ายยกย่องหากเขาสามารถทำในสิ่งที่คุณต้องการได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น